กีอันติ (Chianti) แห่งทอสคานา พื้นที่ปลูกไวน์ที่จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเป็นแห่งแรกของโลก

หากเอ่ยถึงแคว้นทอสคานา (Toscana) หรือทัสคานีในภาษาอังกฤษ (Tuscany) หลายคนอาจจะนึกถึงฟลอเรนซ์เมืองหลวงของแคว้นนี้ และนึกถึงหอเอนปิซา ต้นไซปรัสสูงชะลูดเรียงราย หมู่บ้านบนเนินเขา ต้นโอลีฟ ทุ่งสีเขียวสลับเหลือง และไร่องุ่นลดหลั่นตามไหล่เขายาวสุดลูกตา แต่สิ่งหนึ่งที่คนลืมนึกถึงคือที่นี่มีพื้นที่ปลูกองุ่นผลิตไวน์อันโด่งดังของอิตาลีชื่อว่า กีอันติ 

แคว้นทอสคาน่า

                หากใครได้ไปเยือนแคว้นทอสคาน่า เชื่อว่าทุกคนจะต้องหลงรักแคว้นนี้ เพราะที่นี่มีกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมกระจายให้ชมอยู่ทั่วทั้งแคว้น แต่ละแห่งล้วนงดงามมีคุณค่าจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ไม่ว่าจะเป็นเมือง ฟีเรนเซ หรือที่เราเรียกว่าฟลอเรนซ์ (Firenze/Florence), ปิซา (Pisa), ซานจิมิยาโน (San Gimignano), เซียนนา (Siena), เพียนซา (Pienza) และวาลดอร์เซีย (Val d’Orcia) นอกจากนี้ทัศนียภาพของแคว้นนี้ก็สวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ภาพปราสาท กำแพงเมือง และหมู่บ้านบนเขาที่มีให้เห็นอยู่ทั่วแคว้น เป็นภาพที่ทำให้นึกถึงอัศวินในชุดเกราะ ขี่ม้าอย่างสง่างามผ่านไร่องุ่น นั่นอาจจะเป็นเพราะไร่องุ่นที่นี่ มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ และเรื่องเล่าของอัศวินชาวเซียนนา และอัศวินชาวฟรอเรนซ์ ที่เล่าต่อสืบมาช้านานตั้งแต่ยุคกลาง

ไวน์จากกีอันติ

                พื้นที่ปลูกองุ่นผลิตไวน์ที่มีประวัติยาวนานกว่า 2,000 ปี ในแคว้นทอสคานา ตั้งอยู่ระหว่างเมืองฟลอเรนซ์กับเมืองเซียนนา พื้นที่แห่งนี้เรียกว่า Chianti-Classico เป็นแหล่งปลูกองุ่นผลิตไวน์ที่จดทะเบียนชื่อการค้าเป็นแห่งแรกของโลก เมื่อปี ค.ศ. 1716 โดย แกรนด์ดุ๊ก โคซิโมที่ 3 แห่งตระกูลเมอดิซีอันโด่งดัง เมื่อเอ่ยชื่อ Chianti ทุกคนจะรู้ว่าเป็นไวน์จากอิตาลี แต่ไวน์จากกีอันติที่เป็นพื้นที่ดั้งเดิม จะมีสัญลักษณ์ไก่ดำ ในกรอบชมพูติดอยู่ เป็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับตำนานการแบ่งเขตแดนในยุคอัศวิน

กีอันติ เป็นพื้นที่ที่ไม่มีเขตแดนที่แน่ชัด เนื่องจากพื้นที่ปลูกองุ่นเดิมนั้น ไม่เพียงพอต่อการผลิตไวน์ จึงได้ขยายจากบริเวณเดิมไปมาก แต่ไวน์ที่ผลิตจากบริเวณอื่น ๆ นอกเหนือจากบริเวณเดิมจะระบุไว้ชัดเจนบนฉลาก และไม่มีตราไก่ดำบนขวด นอกจากนี้ยังมีการควบคุมการผลิต และกำหนดคุณภาพไว้อย่างชัดเจน

ความพิเศษของไวน์จากกิอันติ คือ การนำองุ่นพันธุ์ที่ปลูกในพื้นที่มาผลิตไวน์ โดยใช้องุ่นพันธุ์ Sangiovese ในปริมาณ 80 % และองุ่นพันธุ์อื่น ๆ 20%  สีของไวน์จากกีอันติจะเป็นสีทับทิมเข้มอ่อน ตามอายุการหมักบ่ม มีกลิ่นพิเศษจากการหมักบ่ม และกลิ่นดอกไม้และผลไม้ เป็นดรายไวน์ที่มีรสชาติของผลไม้  และรสของสารแทนนินจากการหมักบ่ม

หากมีโอกาสได้ไปเยือนแคว้นทอสคานา อย่าลืมหาเวลาไปชมบรรยากาศอันงดงามเหมือนภาพในโปสการ์ด บนเส้นทางผ่านไร่องุ่นในกีอันติ สามารถแวะชมโรงบ่มไวน์ ชิมไวน์ ซื้อไวน์จากผู้ผลิตได้โดยตรง หรือจะจองทัวร์ “ชิมไวน์” ผ่านบริษัททัวร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะจัดโปรแกรมชิมไวน์แกล้มชีส พาสต้า และเนื้ออบเย็นต่าง ๆ แต่หากไม่ชอบเดินทางกับทัวร์ ก็สามารถท่องเที่ยวด้วยตนเองได้โดยรถโดยสารสาธารณะ, จักรยาน หรือเดิน ถ้าหากขับรถเที่ยวเองบนเส้นทางนี้ หลังแวะชิมไวน์แล้วก็อย่าลืมกฎ “เมาไม่ขับ”