“ดู ดม ดื่ม ดำ” 4 ดอ ที่จะทำให้คุณสุขไปกับไวน์ได้มากขึ้น

ไวน์เป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่งทีได้รับความนิยมสูงทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ แต่บางคนอาจคิดว่าไวน์มีกรรมวิธีการทำและดื่มที่ยาก อีกทั้งราคายังสูง ดู ๆ แล้วเป็นเครื่องดื่มที่ไม่เป็นมิตรเอาเสียเลย เลยไม่กล้าลองชิมดูอีกสักที ทว่าหากมองให้ดี ไวน์มีประเภทที่หลากหลาย และมีวิธีอีกมากมายนอกจากการดื่มที่จะซึมซาบรสชาติและความเป็นไวน์ ที่เมื่อลองพิจารณาอีกทีก็อาจจะอยากลองแกว่งก้านแก้วไวน์ดูสักครั้ง

เริ่มต้นดื่มไวน์

                วิธีการดื่มไวน์ที่ถูกต้อง ก็ไม่ใช่ว่าเทพรวด ๆ ยกกระดกดื่มแล้วจบ เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้มาจากการหมักผลไม้ชนิดนี้ละเอียดอ่อน อย่างแรกที่ต้องทำหลังจากรับแก้วไวน์มาไว้ในมือ คือการ “ดู” เพราะในส่วนของบอดี้ของไวน์ ซึ่งดูจากสี และความขุ่น ซึ่งเป็นตัวบอกปริมาณความเข้มของไวน์ที่เรากำลังจะลิ้มรส มีบอดี้หนัก-เบาเพียงใด

                ขั้นตอนต่อไป คือการแกว่งเพื่อให้กลิ่นของไวน์ออกมา อีกทั้งต้องไม่ลืมสังเกตสีของไวน์ที่กำลังไหลวนอยู่ไม่เกินปากแก้ว ความเหลวหนืดของเนื้อไวน์ เพราะจะเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ทำให้ทราบปริมาณของน้ำตาลและแอลกอฮอล์ในแก้วได้อีกด้วย และพอเมื่อแกว่งขาแก้วเบา ๆ จนกลิ่นลอยขึ้นมา คราวนี้แหละที่เราต้อง “ดม” ยิ่งกลิ่นแรงแสดงว่าไวน์มีความเข้มข้นสูง อีกทั้งกลิ่นยังสามารถบอกได้ถึงเครื่องเทศ หรือผลไม้ชนิดต่าง ๆ ที่หลอมรวมมาเป็นไวน์แต่ละหยดให้เราได้อีกด้วย

                พอมาถึงขั้นตอนการ “ดื่ม” ก็ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าไม่ใช่การเทกรอกลงปากไหลลงสู่ลำคอเหมือนเวลาเราดื่มน้ำเปล่า เพราะการดื่มไวน์ควรเป็นแค่การจิบเท่านั้น เพราะเพียงแค่การจิบ ก็จะทำให้เราได้รับรู้รส ความหวาน เปรี้ยว ฝาด เฝื่อน ของไวน์นั้น ๆ ความเข้มข้นของรสชาติ ที่สอดคล้องกันกับกลิ่นที่เราได้รับรู้

                มาถึงขั้นตอนสุดท้าย คือการ “ดำ” ที่หมายถึงดำดิ่งไปกับรสชาติของไวน์ ที่อบอวลอยู่ในปาก คุณภาพของไวน์อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือความยาวนานของรสชาติ ซึ่งถ้ารสนั้นเวียนวนอยู่ในปากของคุณนานเกินกว่าห้าวินาที ก็นับเป็น Long finish ของไวน์ ที่บ่งบอกคุณภาพได้พอสมควร

ไวน์ไหนดี

                หากท่านเป็นผู้เริ่มต้นในการดื่มไวน์ ซึ่งยังไม่สันทัดในรสชาติและความแตกต่างของแต่ละยี่ห้อมากนัก ผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่ VWIN แนะนำว่า การเริ่มต้นจากไวน์ราคาเบา ๆ ดื่มง่าย ๆ หรือเป็นพวกไวน์ผลไม้ ดูจะเป็นประตูทางเข้าสู่ขวดไวน์ที่สวยงามและดึงดูดใจมากกว่า ไวน์ที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด หรือร้านสะดวกซื้อง่าย ๆ ก็เพียงพอต่อการลิ้มรสไวน์สักแก้ว

                แต่หลังจากนั้น ไวน์ผลไม้อาจเป็นตัวเลือกรอง ๆ ในการก้าวสู่การดื่มขั้นต่อ ๆ ไป เพราะไวน์ที่หมักจากผลไม้แตกต่างชนิดกัน ย่อมให้รสชาติและสัมผัสที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะไวน์ที่หมักด้วยองุ่น 100% ที่นอกจากจะอร่อยนุ่มลึกแล้ว เมื่อดื่มในปริมาณที่พอเหมาะก็ดีกับร่างกายอีกด้วย

ไวน์ไม่ใช่เครื่องดื่มที่ดูเข้าถึงยากอย่างที่หลายคนเข้าใจ ถึงแม้ความละเอียดซับซ้อนของขั้นตอนในการดื่มจะทำให้เราไม่สามารถดื่มในปริมาณที่เยอะ ๆ ทีเดียวได้ แต่การค่อย ๆ ละเลียดรสชาติของไวน์ในระหว่างมื้ออาหารและคอยประคองบทสนทนานั้นก็เป็นเสน่ห์ชูโรงตัวสำคัญที่ทำให้ไวน์ได้รับความนิยมอยู่เรื่อยมา